Ads 468x60px

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Thiên Nhiên Hoang Dã Trung Quốc - 6/6


BBC - Wild China (2008) 720p


  
Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn với vô vàn phong cảnh biến đổi khác thường và cũng là quốc gia đông dân nhất thế giới. Qua những chuyến du hành chưa từng có, loạt phim gồm 6 tập đã hé lộ những tài nguyên thiên nhiên mới chỉ được biết tới rất ít và những thiên đường hoang dã bí ẩn của những vùng đất hoang sơ nhất của Trung Hoa.  


 Tập 1. TRÁI TIM CỦA RỒNG 
Một người nông dân với con trâu cày ruộng trên những thửa ruộng bậc thang. Những quả đồi hình trứng úp dường như không tưởng ở miền Nam Trung Quốc dường như lơ lửng giữa một biển những ruộng lúa lấp lánh. Một khung cảnh tràn đầy kinh ngạc. Tiếp sau cảnh người nông dân đang cày ruộng với những chú trâu là những dòng sông ẩn chứa lũ cá sấu bé nhỏ và những con kỳ giông khổng lồ, lũ chim cốc đã được huấn luyện để bắt cá cho chủ chúng, bọn dơi với các giác quan bất thường và đàn khỉ trú ẩn trong hang động.
Nhưng đây không phải là một công viên tự nhiên. Có tới 300 triệu dân sống ở vùng này, với thói quen chén thịt những con vật hoang dã. Vậy điều gì đã định hình nên khung cảnh ấn tượng này và làm thế nào người nông dân và những sinh vật hoang dã xoay sở được để cùng tồn tại giữa vùng đất lẫn lộn núi đá và cánh đồng này?

Tập 2. SHANGRI-LA  
Những khu rừng đá phía Nam tỉnh Vân Nam nằm bên dưới biển mây cuồn cuộn, nơi vùng đất Tây Nam xa xôi, có lẽ là kho báu tự nhiên giàu có nhất trong toàn Trung Quốc. Những con sông rộng lớn lượn xuôi về phương nam dưới chân những đỉnh núi cao ngất. Những vùng đất lộng gió là nơi cư ngụ của loài linh trưởng tiến hóa nhất thế giới và ẩn trong các thung lũng phía dưới là rừng nhiệt đới với vô số động vật hoang dã có thể sánh với rừng nhiệt đới Amazone.
Những con chim màu sắc hiếm quý và những bộ lạc cổ xưa cùng chung sống trong rừng, nơi lũ voi vẫn lang thang kiếm ăn. Điều bí ẩn là những cánh rừng xa xôi của Vân Nam kéo dài tới tận phương Bắc, nơi thường chỉ thấy sa mạc tồn tại. Làm sao lại xuất hiện rừng ở nơi phương Bắc? Khung cảnh thô mộc nơi đây nắm giữ câu trả lời.


Tập 3. TÂY TẠNG  
Thung lũng Yarlung. Cao nguyên Tây Tạng trải dài khắp một tư đất nước Trung Quốc – một khu vực có diện tích bằng cả Tây Âu. Vùng đất hoang vu bao la lộng gió này là một trong những khu vực hẻo lánh nhất thế giới, được định hình bởi dãy Himalaya phủ tràn băng tuyết. Đó cũng là vùng đất của những loài thú đáng kinh ngạc như linh dương Tây Tạng, gấu nâu, bò hoang Yak và những loài dã thú khôn ngoan nhất Trái Đất. Chính vùng đất này là nơi có nhiều loài sinh vật hơn bất cứ nơi nào ở Trung Quốc.
Nổi tiếng hơn một nghìn năm qua nhờ Phật giáo, Tây Tạng có nền văn hóa độc nhất vô nhị mà trong đó nuôi dương những tín ngưỡng khác biệt. Tập phim này cho ta biết vì sao vùng đất này cùng với nền văn hóa cổ xưa đã trở thành một hệ tư tưởng cho nhiều người nơi hành tinh chúng ta.

Tập 4. BÊN KIA VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH  
Những chú lạc đà băng ngang qua sa mạc cát luôn biến đổi. Các hoàng đế Trung Hoa đã xây dựng nên Vạn Lý Trường Thành để bảo vệ vương quốc của họ khỏi những bộ lạc thù địch nơi phương bắc. Đây là vùng đất của những bộ lạc thiện chiến, những loài thú kỳ lạ và thời tiết khắc nghiệt nhưng cũng là vùng đất của những cánh rừng thường xanh ngoạn mục và bao la, đồng cỏ và những cồn cát sa mạc thuần chất, với lịch sử lâu đời.
Con đường Tơ Lụa huyền thoại mang theo đoàn thương nhân cùng những con lạc đà xuyên qua sa mạc đi tìm kiếm sự giàu có phi thường và những kỵ mã Mông Cổ hung bạo đã chinh phục cả thế giới. Ngày nay, những con người du mục này vẫn đua ngựa và đi săn với những con đại bàng mắt vàng, trong khi những chú chuột đồng bé nhỏ và những con ngựa hoang cuối cùng còn sót lại của châu Á vẫn vật lộn để tồn tại nơi sa mạc tận cùng phương bắc.

Tập 5. XỨ SỞ CỦA GẤU TRÚC  
Một con gấu trúc đang dạo qua khu rừng tre phủ đầy tuyết. Trung Nguyên, nơi sinh sống của người Hán, là trung tâm của một nền văn minh đã có hơn 5000 năm tuổi. Nơi ấy có Vạn Lý Trường Thành, Thiên Đàn, sân vận động Olympic Bắc Kinh và là nơi cư ngụ của những loài sinh vật hấp dẫn nhất như gấu trúc lớn, khỉ mũi hếch lông vàng và trâu vàng.
Trung Quốc đã trải qua một công cuộc phát triển ấn tượng trong 50 năm qua, và chính sự phát triển ấy phải trả giá bằng nhiều vấn đề về môi trường. Tập phim tìm hiểu về mối quan hệ đặc biệt, phức tạp và sâu sắc giữa người dân Trung Quốc, môi trường sống của họ và những sinh vật Trung Quốc, thử xem nó sẽ ra sao trong tương lai.
 
Tập 6. LÀN SÓNG THAY ĐỔI  
Những con sếu đầu đỏ in bóng trên nền trời sáng nhạt. Từ điểm cực đông của Vạn Lý Trường Thành, bờ biển Trung Quốc kéo dài 14,5 kilomet và có tới hơn 5000 năm lịch sử. Đây là một nơi chốn tương phản lớn lao: những thành phố hiện đại futuristic xen lẫn những ngôi làng lợp mái bằng tảo biển kiểu truyền thống, những đồi chè cổ xưa và những đầm lầy hoang dã nơi những con thú quý hiếm vẫn còn tồn tại.
Ở đây còn có cá heo trắngTrung Quốc, sếu đầu đỏ, rắn độc, cá tầm lớn và những con khỉ sabre-wielding đang vật lộn để sinh tồn và phải đối mặt với sự cạnh tranh của 700 triệu dân, ô nhiễm trên diện rộng và nạn đánh bắt cạn kiệt. Cách đất nước Trung Quốc giải quyết những áp lực cạnh tranh sẽ cho chúng ta những bài học bổ ích.
 
  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét