Ads 468x60px

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Bí Ẩn Của Sự Hỗn Loạn


BBC The Secret Life of Chaos

IMDb: 7,9/10

“Liệu con bướm đập cánh ở Brasil có thể gây ra cơn lốc ở Texas?”
Thuyết Hỗn mang từng gắn liền với hình ảnh thiên tai, khủng hoảng kinh tế và nghịch lý khoa học. Nhưng ngoài ra, Hỗn loạn còn có những khía cạnh khác, mà đến nay các nhà khoa học chỉ mới bắt đầu hiểu ra.
Sự thực là Thuyết Hỗn mang là câu trả lời cho một câu hỏi mà nhân loại đã đặt ra từ hàng thiên niên kỷ – chúng ta đã xuất hiện như thế nào? Trong tập phim này, Giáo sư Jim Al-Khalili vén màn một trong những bí ẩn lớn nhất của khoa học – bằng cách nào mà vũ trụ biến hóa từ cát bụi thành sự sống thông minh như ngày nay? Trật tự đã xuất hiện từ trong Hỗn loạn như thế nào?
Đối với nhiều người, đó hẳn là một vấn đề cực kỳ khó hiểu và khó hình dung. Nhưng Giáo sư Al-Khalili cho thấy cơ sở khoa học ẩn dưới vẻ đẹp và các cấu trúc hoàn hảo của tự nhiên và khám phá rằng không phải phép màu hay nghệ thuật của Thượng Đế, mà thực ra đó là một phần bản chất của các định luật vật lý. Ngạc nhiên thay, chính Toán học Hỗn loạn là lời giải thích đúng đắn cho câu hỏi tại sao vũ trụ lại có thể tạo ra trật tự và các kiểu hình tinh xảo đến vậy.
Và điều tuyệt vời nhất là bạn không cần phải là nhà khoa học mới hiểu được chúng. Thế giới tự nhiên đầy rẫy những phương cách kỳ diệu để tự nhiên biến đổi từ đơn giản tới phức tạp. Từ cây cối cho tới đám mây, con người… – sau khi xem bộ phim này, bạn sẽ nhìn nhận thế giới một cách hoàn toàn mới.

HTT Group
Người dịch : Đặng Hoàng Hải
Biên tập : Gathienology
  





Phụ đề Việt có sẵn - Pass giải nén: pub.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét