Ads 468x60px

Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Vịnh Nhỏ Sóng Trào - The Cove


The Cove 2009 PROPER 720p BluRay x264-CiNEFiLE 

Sau hơn một năm chinh phục thế giới, bộ phim tài liệu đoạt Oscar 2010 The Cove (tạm dịch: Vịnh) đã được trình chiếu tại chính đất nước mà bối cảnh phim đã diễn ra - Nhật Bản. Một sự ra mắt đầy tâm huyết dù không dễ dàng gì.

Lời kêu cứu câm lặng

The Cove được quay tại thị trấn Taiji, nằm ở vùng Wakayama, Nhật Bản. Thị trấn nhỏ bé này có một bí mật đen tối và đáng sợ mà phần còn lại của thế giới chỉ được biết đến khi The Cove ra đời.
Mỗi năm có đến 23.000 con cá heo bị giết chết để lấy thịt ở Nhật Bản, lớn gấp nhiều lần số lượng cá voi bị đánh bắt tại Nam Cực. Trong đó, Taiji chiếm gần 1/10 với 2.000 con, trở thành nguồn cung cấp cá heo lớn nhất thế giới.
Thật ra, Taiji nổi tiếng nhất về nghề đánh bắt và giết mổ cá heo, cá voi từ thế kỷ XVII. Thị trấn nhìn thẳng ra Thái Bình Dương, bao bọc xung quanh là núi và biển. Ở đó có một khu vực gọi là “vịnh nhỏ” nằm ngay trên đường cá heo di trú.
Hàng năm, cứ vào giữa tháng Chín, từng đàn cá heo bơi qua đây mà không hề hay biết ngư dân Taiji đã giăng sẵn lưới chờ đợi. Họ dùng các thanh sắt gõ vào nhau để lùa loài vật nhạy cảm với âm thanh này vào vịnh có lưới sắt bao quanh.
Những con cá heo mạnh khỏe, đẹp đẽ được tuyển lựa bán cho các trung tâm giải trí, thủy cung trên khắp thế giới với giá khoảng 150.000 USD/con. Không được may mắn chọn lựa, những con cá heo còn lại chỉ còn một con đường: bị giết thịt.
Ngư dân đứng trên thuyền xuyên những cây giáo nhọn vào cá heo. Máu không ngừng loang ra cho đến khi cả vùng biển đục ngầu một màu đỏ thẫm. Những thanh âm kêu cứu hoảng loạn không ngớt suốt ngày đêm đầy ám ảnh. Xác chúng bị kéo lên bờ, xẻ thịt bán ngay tại Taiji, trong các siêu thị, trường học, nhà hàng... dưới lốt thịt cá voi.

Tội ác hay tập tục?
The Cove gây chấn động ngay từ khi được công chiếu. Nhà phê bình Jeannette Catsoulis của Báo The New York Times khen ngợi: "Đây là phim tài liệu nhưng kết cấu không khác gì một phim hành động trinh thám”. Thậm chí Tạp chí Time không ngần ngại nhận định: “Xem The Cove thì đến Mission Impossible cũng phải hổ thẹn".
Trong mắt phương Tây, cách ngư dân Taiji săn bắt cá heo gói gọn trong hai từ “tàn nhẫn”. Nhưng chưa hết, các nghiên cứu khoa học cho thấy thịt cá heo chứa hàm lượng thủy ngân cao gấp 5 lần hàm lượng mà một người được phép hấp thu vào cơ thể.
Tất nhiên, với cách nhìn nhận như thế, The Cove bị Nhật tẩy chay dữ dội. Ngư dân Taiji nổi giận đùng đùng! Họ cho rằng, săn bắt cá heo là tập tục địa phương có từ lâu đời và hoàn toàn hợp pháp. Loài cá heo mà họ săn bắt cũng không nằm trong sách đỏ.
“Người phương Tây giết và ăn thịt bò. Người phương Đông ăn thịt cá heo. Có gì khác biệt ở đây?”, họ chất vấn. Nghiêm trọng hơn, những người theo chủ nghĩa quốc gia “dán nhãn” bộ phim là "chống Nhật", bóp méo sự thật...
Chính vì vậy, The Cove được khởi chiếu ở Mỹ vào cuối tháng 7/2009, nhưng phải đến đầu tháng 7/2010, bộ phim mới được chiếu thương mại tại Nhật trong Liên hoan phim quốc tế Tokyo.
Dẫu vậy, các nhà tổ chức liên hoan phim tìm mọi cách “dìm” bộ phim như không tổ chức họp báo giới thiệu, ngăn cản phóng viên phỏng vấn khán giả... Các buổi chiếu The Cove luôn có cảnh sát giám sát, đề phòng những người biểu tình gây hấn với khán giả vào xem.

Khán giả Nhật phân hóa
Tuy gặp nhiều phản đối nhưng The Cove lại được Hội Đạo diễn Nhật Bản ủng hộ. Theo họ, những áp lực buộc các rạp chiếu ngừng phát hành bộ phim là “hạn chế cơ hội được thể hiện suy nghĩ và niềm tin, vốn là nền tảng của dân chủ, của người dân".
Tương tự, một khán giả tên Tomokazu Toshinai, 32 tuổi, phát biểu trước khi vào rạp: "Tôi không biết về những cuộc đánh bắt cá heo, nên tôi nghĩ người Nhật được quyền biết sự thật”.
Trong khi đó, chàng trai 23 tuổi Kenkichi Kakizawa đến từ tỉnh Kamakura, thừa nhận anh không thể tiếp tục đồng tình với việc đánh bắt cá heo thêm nữa. “Tôi hy vọng The Cove được trình chiếu khắp nước Nhật. Người Nhật cần xem nó”, anh nói.
Kỹ thuật làm phim như trinh thám
Cha đẻ của The Cove là Louie Psihoyos, cựu nhiếp ảnh gia kênh truyền hình National Geographic. Còn diễn viên chính là Ric O’Barry, ngôi sao trong giới huấn luyện cá heo thập niên 1960. Ric chính là người đào tạo 5 chú cá heo hoang dã diễn xuất trong siêu phẩm truyền hình “Flipper”. Sau đó, Ric chuyển hướng, dành phần lớn thời gian của mình để giải cứu cá heo gặp nạn, đưa cá heo bị nuôi nhốt về với thiên nhiên.
Nhóm làm phim The Cove không được phép xâm nhập vào khu vực vịnh ở Taiji. Chính vì thế họ bí mật đột nhập vào ban đêm, lắp đặt những máy quay cực nét được ngụy trang thành đá tảng và máy thu âm dưới nước để thu được những hình ảnh ấn tượng trong năm 2007.
Nỗ lực và sự liều lĩnh của đoàn phim đã đem về cho The Cove 25 giải thưởng uy tín trên khắp thế giới. Danh giá nhất chính là giải Oscar lần thứ 82 dành cho “Phim tài liệu xuất sắc nhất”. Ngoài ra, có giải thưởng do khán giả Mỹ bình chọn tại Liên hoan phim Sudance lần thứ 25, giải “Phim tài liệu xuất sắc nhất” của Giải thưởng Truyền thông Môi trường… 

Phụ đề do RWO dịch - http://rworks.org

 Phim đã được mux kèm Phụ đề Việt chuẩn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét